Cây hẹ có tác dụng gì?

 Cây hẹ có vị hơi chua và cay, hăng và ấm. Chính nhờ vậy mà người ta nghiên cứu được những công dụng bổ thận, tráng dương và tán khí, giải độc máu, cầm máu, tiêu đờm,… Do đó mà trong sách Bản Thảo Thập Di có viết: “Rau hẹ là ấm nhất, có ích cho người, nên ăn thường xuyên”. Sách Lễ Ký cũng có lưu lại công dụng của củ hẹ trong việc trị đau lưng hay chứng di mộng tinh.

Đó là những tác dụng trong Đông y, đối với y học hiện đại, hẹ là một loại dược liệu tăng tính nhạy cảm với insulin. Nhờ đó mà giúp giảm lượng mỡ trong máu, giảm đường huyết. Ngoài ra, chúng còn góp phần làm ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bảo vệ hoạt động ổn định của tuyến tụy.


Cây hẹ còn chứa hàm lượng allcin, sulfit và odorin cao – đây là những loại kháng sinh tự nhiên mạnh có khả năng chống tụ cầu và nhiều loại vi khuẩn gây hại. Hơn nữa những loại chất này còn giúp chữa ngứa ghẻ và nhiễm trùng da bằng cách đơn giản là giã nhỏ lá và đắp lên vết thương.

Hẹ còn trị được giun kim hay viêm tai ở trẻ nhỏ một cách hiệu quả. Những người bị hành do chứng viêm lợi cũng có thể giã nát lá hẹ tươi rồi ngậm để kháng viêm và giảm đau nhanh chóng.

Thông thường, mùa xuân là mùa cây hẹ phát triển tốt nhất nên kéo theo đó là hàm lượng dưỡng chất trong lá cũng cao nhất vào mùa này. Tuy nhiên, trong quá trình dùng hẹ bạn không nên ăn kèm với thịt trâu hay mật ong để không xảy ra những tác dụng phụ. Những người thường nóng trong người cũng không nên dùng hẹ nhiều.

Nguồn : https://khuyennongtphcm.com/cay-he-500.html


Xem thêm các bài cập nhật mới trên Khuyến Nông TPHCM

https://khuyennongtphcm.com/cai-be-xanh-557.html

https://khuyennongtphcm.com/cai-thao-564.html

https://khuyennongtphcm.com/cai-thia-571.html

https://khuyennongtphcm.com/cai-cuc-582.html

https://khuyennongtphcm.com/bap-cai-596.html

https://khuyennongtphcm.com/rau-xa-lach-616.html

https://khuyennongtphcm.com/dung-cu-trong-rau-629.html

https://khuyennongtphcm.com/dung-cu-lam-vuon-665.html

https://khuyennongtphcm.com/xa-lach-xoan-680.html

https://khuyennongtphcm.com/dat-trong-rau-687.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu về Khuyến Nông TPHCM

Cách trồng rau cải ngọt trong thùng xốp theo chu trình chuẩn